Tiến độ trồng mắc ca tại huyện Điện Biên rất chậm

18:14 - Thứ Ba, 27/09/2022 Lượt xem: 3320 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình khảo sát tình hình phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh, ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện Điện Biên.

Đoàn khảo sát thực tế tình hình triển khai dự án trồng mắc ca tại bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên).

Hiện nay, huyện Điện Biên đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án trồng cây mắc ca tại các xã: Phu Luông, Thanh An, Thanh Xương, Hua Thanh, Mường Pồn, Núa Ngam, Na Tông với tổng diện tích được phê duyệt là 15.879,37ha. Trong đó diện tích để trồng mắc ca là 13.462,74ha. Đến nay tổng diện tích đã đo đạc quy chủ được 4.456,06ha, đạt 28,06% tổng diện tích phải đo đạc (trong đó diện tích đo đạc để làm thủ tục cho nhà đầu tư thuê là 2.303,21ha; diện tích đo đạc để hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo hạn mức là 2.153,85ha). Tổng diện tích đã trồng cây mắc ca là 1.054ha.

Khảo sát thực tế tại xã Mường Pồn cho thấy: Tổng diện tích đo đạc, quy chủ được 300ha, đạt 30% tổng diện tích phải đo đạc của dự án; đã trồng được 45ha, đạt 4,5% so với quy mô phê duyệt của dự án. Trên địa bàn xã có 3 lao động được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động thường xuyên, mức lương đạt 7,5 triệu đồng/tháng và khoảng 150 lao động thời vụ, mức lương 200.000 đồng/ngày.

Quá trình triển khai các dự án trồng mắc ca, huyện Điện Biên gặp một số khó khăn vướng mắc: Một số hộ dân trong vùng dự án chưa đồng thuận; tiến độ trồng mắc ca đang rất chậm so với tiến độ đo đạc quy chủ; việc thành lập hợp tác xã mắc ca chưa đạt kế hoạch đề ra (đến nay chỉ mới thành lập được 1 trên 4 hợp tác xã mắc ca). Các nhà đầu tư chưa phê duyệt dự án sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, một số nơi chủ đầu tư còn chậm chi trả tiền hỗ trợ công khai hoang sau khi người dân đã đồng ý đo đạc, quy chủ đất.

Đoàn khảo sát đề nghị huyện Điện Biên tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển cây mắc ca; tăng cường công tác phối hợp, đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đề nghị nhà đầu tư tăng cường ký kết, tạo việc làm cho người dân vùng dự án và sớm lập dự án mắc ca đối với dự án tại huyện Điện Biên.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top